Giải đáp thắc mắc về rau chùm ngây, biết thêm giá trị dinh dưỡng và một số cách chế biến

Admin
20, Tháng Ba, 2017


Giá trị dinh dưỡng: Lá chùm ngây chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối. Rau chùm ngây là nguồn thức ăn rất tốt cho người già, trẻ nhỏ và bà mẹ vừa mới sinh con.

GIÁ TRỊ CHỮA BỆNH

Các bộ phận của cây chứa nhiều khoáng chất quan trọng, giàu chất đạm, vitamin, beta-caroten, acid amin và nhiều hợp chất phenol. Cây chùm ngây cung cấp một hỗn hợp gồm nhiều hợp chất quý hiếm như zeatin, quercetin, alpha-sitosterol, caffeoylquinic acid và kaempferol. Một số nguồn nghiên cứu cho biết chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại acid amin, 46 chất chống ôxi hóa, liều lượng lớn các chất chống viêm nhiễm, các chất kháng sinh, kháng độc tố, các chất giúp ngăn ngừa ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, giúp ổn định huyết áp, hạ cholesterol, bảo vệ gan.

 

 

TRONG ẨM THỰC

Lá chùm ngây được sử dụng để nấu canh với tôm tươi, tôm khô rất ngon, có thể nấu chay với nấm (mùi vị tương tự rau ngót), trộn salad, ăn sống, xào thịt, trứng, xay nhuyễn thành nước sinh tố. 

Lá chùm ngây phơi khô tán bột có thể để rất lâu mà không mất chất dinh dưỡng, sử dụng cho nhiều món ăn như cháo, bột trẻ em, nhồi bột làm bánh, pha nước uống. 

Hoa chùm ngây nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng, làm rau hoặc phơi khô dùng nấu lấy nước uống như một loại trà. Trái non được dùng xào, nấu canh, hầm xương, ninh súp như đậu côve và cho hương vị gần tương tự măng tây. Hạt chùm ngây già có thể rang ăn như đậu phộng. Rễ non của cây ăn sống hoặc làm gia vị như cải ngựa (mù tạt).
 
- Đối với trẻ em từ 1-3 tuổi, cứ ăn 20gr lá tươi moringa là cung ứng 90% Calcium , 100% Vitamin C, Vitamin A, 15% Chất sắt, 10% chất đạm cần thiết và hàm lượng Potassium , Đồng, …và Vitamin B bổ sung cần thiết cho trẻ .
 
- Đối với các bà mẹ đang cho con bú, chi cần dùng 100gr lá tươi mỗi ngày là đủ bổ sung Calcium , Vitamin C, VitaminA ,Sắt , Đồng, Magnesium, Sulfur, các vitamin B cần thiết trong ngày. 
 
Lưu ý: PHỤ NỮ CÓ THAI KHÔNG NÊN DÙNG CHÙM NGÂY.
 
Mỗi ngày dùng 100-150g rau chùm ngây là đủ, và không được dùng cùng 1 lúc. Rau chùm ngây không có độc tính, tuy nhiên, tính mát và nhuận trường, hai ưu điểm của tinh chất này có thể gây ra một số phản ứng phụ.
 
 

Liều lượng và các phản ứng phụ cần lưu ý: 

Hiện nay chưa có những báo cáo về những nguy hại đối với sức khoẻ trong việc sử dụng Hạt và Rễ Chùm Ngây, theo các liều lượng trị liệu. Tuy nhiên dùng liều quá cao có thể gây ra buồn nôn, chóng mặt và ói mửa. (*)
 
Liều cho uống : 5gram/ kg trọng lượng cơ thể, thử trên chuột , gây phản ứng keratin hóa quá mức tế bào bao tử và sơ hóa tế bào gan. 
 
Liều chích qua màng phúc toan 22 đến 50 mg/ kg trọng lượng cơ thể gây tử vong nơi chuột thử nghiệm. 
 
Không nên dùng Rễ Chùm ngây nơi phụ nữ có thai, vì có khả năng gây trụy thai. 
( Nguồn:DS Trần Viết Hưng/ ĐH Cần Thơ)
(*) Mọi người lưu ý thêm điều này khi sử dụng các sản phẩm từ cây chùm ngây.
 


MỘT SỐ CÁCH CHẾ BIẾN CƠ BẢN:

+ 150g rau chùm ngây: lặt và rửa sạch + 200g tôm tươi : lột vỏ, chẻ lưng, rút chỉ đen, băm nhỏ (có thể sử dụng tôm khô , hoặc nấu chay với nấm)+ 750 ml nước dùng ( khẩu phần 2-3 người ăn)

+ 150 g rau chùm ngây: lặt sạch, xào với trứng ( 3 quả hoặc 150 g thịt bò hoặc với nấm ) : khẩu phần cho 2-3 người ăn.

+ Rau sống: lá tươi dùng trộn ăn sống với các loại rau như rau xà lách, diếp cá, tía tô,... hoặc ăn kèm các loại rau với lẩu.

+ Trị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, giúp ổn định huyết áp, ổn định đường huyết, bảo vệ gan: 

Mỗi ngày dùng 150g lá Chùm ngây tươi rửa sạch, giã nát, thêm 300ml nước sạch vắt lấy nước cốt (hoặc dùng máy xay sinh tố), thêm 2 muỗng canh mật ong trộn đều, chia uống 3 lần dùng trong ngày. (theo Lương y Nguyễn Công Đức- ĐH Y Dược, TP.HCM)

+ Nước sinh tố : xay 20gr lá chung với 2 muỗng cafe sữa, 2 muỗng café đường uống như uống sinh tố.

Tin tức liên quan

TỔNG QUAN VỀ CHÙM NGÂY - PHẦN 2
TỔNG QUAN VỀ CHÙM NGÂY - PHẦN 2
TỔNG QUAN VỀ CHÙM NGÂY - PHẦN 1
TỔNG QUAN VỀ CHÙM NGÂY - PHẦN 1
Tác động của chùm ngây tới quá trình hấp thu chất béo, tim mạch và huyết áp
Tác động của chùm ngây tới quá trình hấp thu chất béo, tim mạch và huyết áp
Lợi ích khi sử dụng bột dinh dưỡng chùm ngây
Lợi ích khi sử dụng bột dinh dưỡng chùm ngây
GIÁ TRỊ VÀ CÔNG DỤNG CỦA CÂY CHÙM NGÂY
GIÁ TRỊ VÀ CÔNG DỤNG CỦA CÂY CHÙM NGÂY
Có hay không Tác dụng phụ khi sử dụng Chùm Ngây?
Có hay không Tác dụng phụ khi sử dụng Chùm Ngây?