7 Tác dụng thần kỳ của cây Chùm ngây | Chùm Ngây Việt

Mark Tuyen
20, March, 2017

Cây chùm ngây là giống cây bản địa của vùng Bắc Á và hiện nay được tìm thấy ở cả các vùng nhiệt đới. Lá chùm ngây từ lâu đã được sử dụng làm các bài thuốc cổ xưa. Trong hệ thống y học (Ayurvedic) của Ấn Độ , cây chùm ngây được biết như là vị thuốc giúp điều trị và phòng chống tới 300 bệnh.

Cây chùm ngây còn có những tên gọi khác như "cây diệu kỳ", "cây cải ngựa", "cây độ sinh" bởi trong lá và quả chùm ngây có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như protein, can-xi, ka-li, beta-caroten và nhiều loại vitamin... Không khó hiểu khi chùm ngây được sử dụng như một vị thuốc (đồng thời cũng là thực phẩm) trong ít nhất hơn 4000 năm qua.

1. Nguồn dinh dưỡng dồi dào

Quả và lá chùm ngây có chứa vitamin A, B, E, các chất khoáng, các amino-axit và nhiều hợp chất thiết yếu. Lượng dinh dưỡng trong 100 gram lá chùm ngây nếu ta so sánh cùng khối lượng:

  • Gấp 9 lần lượng protein có trong sữa chua

  • Gấp 10 lần lượng vitamin A có trong cà rốt

  • Gấp 15 lần lượng Kali có trong chuối

  • Gấp 17 lần lượng Canxi có trong sữa

  • Gấp 12 lần lượng vitamin C có trong cam

  • Gấp 25 lần chất sắt có trong rau chân vịt

 

2. Cung cấp chất chống oxi-hoá

Trong cây chùm ngây chứa các chất chống oxi-hoá và axit chlorogenic. Theo tờ Asian Pacific, các hợp chất chiết xuất từ cả lá chùm ngây trưởng thành và lá chùm ngây non được chứng minh giúp chống lại sự hoạt động của các gốc tự do, ngăn chặn những tổn hại trong quá trình oxi-hoá của các phân tử sinh học lớn, đồng thời góp phần giảm thiểu các tổn hại trong quá trình oxi-hoá chung."

3. Làm giảm hàm lượng đường trong máu

Cây chùm ngây còn có công dụng trong việc điều trị bệnh tiểu đường bởi có chứa hợp chất "isothiocyanates". Các kết quả nghiên cứu cho thấy một phụ nữ sử dụng 7 gram bột chùm ngây mỗi ngày, trong vòng 3 tháng đã giảm được 13,5% tỉ lệ đường trong máu.

Một nghiên cứu độc lập khác: Nếu bạn thêm 50 gram bột chùm ngây vào bữa ăn của mình mỗi ngày sẽ giảm được 21% nguy cơ mắc các bệnh về đái tháo đường.

4. Chống các bệnh viêm, nhiễm

Hợp chất isothiocyanates, flavonoids và axit phenolic có trong lá, quả và hạt chùm ngây cũng có đặc tính kháng viêm.

Theo tờ Epoch Times: "Đặc tính kháng viêm của chùm ngây đã được sử dụng để điều trị bệnh viêm dạ dày trong nhiều nền văn hoá. Dầu chùm ngây cũng được chứng minh sẽ giúp bảo vệ gan khỏi các bệnh về viêm mãn tính."

Tinh dầu chùm ngây không chỉ có thể dùng như một loại thực phẩm mà còn được sử dụng để điều trị các bệnh về nấm, viêm khớp hay dưỡng ẩm cho da.

5. Duy trì nồng độ cholesterol khoẻ mạnh

Các chất có chứa trong chùm ngây có đặc tính hạn chế sự dư thừa cholesterol trong cơ thể. Chùm Ngây đã được sử dụng như một loại thuốc trong truyền thống của Thái Lan để điều trị các bệnh tim mạch.

Một thí nghiệm tiến hành trên thỏ đã cho kết quả: Sau 12 tuần điều trị, nồng độ cholesterol trong những chú thỏ bị dư thừa cholesterol đã giảm đáng kể (P<0.05) và các mảng bám xơ vữa động mạch cũng giảm từ 50% tới 86%.

Các kết quả đều cho thấy các hợp chất chống oxi-hoá, hypolipidaemic trong chùm ngây có tiềm năng trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch.

6. Bảo vệ cơ thể khỏi chất độc Asen

Trong một thời gian dài trước đây báo chí đã từng đưa tin về việc nước bị nhiễm Asen ở nhiều nơi tại Việt Nam. Thật diệu kỳ là lá chùm ngây và hạt chùm ngây cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tác hại của các độc tố.

Bạn nên biết cho dù nguồn nước nơi bạn ở không bị nhiễm Asen nhưng nếu gạo bạn ăn được trồng ở nơi ô nhiễm thì gạo đó cũng có thể bị nhiễm asen. Ngoài ra không chỉ có gạo mà còn nhiều thực phẩm phổ biến khác nữa. Trộn một chút bột chùm ngây với cơm nóng khi ăn cũng được coi là một giải pháp đơn giản và hiệu quả.

Các quan sát cho thấy sự hấp thụ chất độc Asen trong các mô mềm giảm mạnh khi đồng thời có sự hoạt động của các hợp chất từ bột chùm ngây (giảm 55% trong máu, 65% trong gan, 54% trong thận và 34% trên não - với liều dùng chùm ngây 500mg/kg)

7. Chùm ngây giải độc, giúp làm sạch nước và rất nhiều tác dụng khác nữa...

Nếu nhìn theo quan điểm tiêu hoá, chùm ngây có chứa nhiều chất xơ. Nếu bạn có đang sử dụng, nó sẽ hoạt động như một cái chổi - giúp làm sạch những chất dư thừa còn lại của một chế độ ăn nhiều dầu mỡ.

Đồng thời như đã nói ở phần trước, hợp chất isothicocyanates có đặc tính chống vi khuẩn. Một trong số đó là vi khuẩn H. pylori, nguyên nhân gây ra các bệnh viêm, loét và ung thư dạ dày.

Hạt chùm ngây tại rất nhiều nơi trên thế giới cũng được sử dụng để lọc và làm sạch nước. Chúng tỏ ra hiệu quả và tiện dụng hơn nhiều so với các vật liệu tổng hợp mà nhiều người đang sử dụng. Đặc biệt là tại các vùng xa xôi, hẻo lánh khi rất khó kiếm được nguồn nguyên vật liệu.

Có nhiều giả thuyết cho rằng các phân tử có chứa trong chùm ngây có khả năng tự gắn kết chúng với các chất độc, nhờ đó chùm ngây mới có nhiều tác dụng lợi ích như vậy. Đồng thời biến chùm ngây trở thành một công cụ thải độc tiềm năng.

Tin tức liên quan

Chùm ngây: Siêu thực phẩm
Chùm ngây: Siêu thực phẩm "thần dược" cho mùa dịch
Cây chùm ngây có tác dụng gì? Công dụng của cây chùm ngây
Cây chùm ngây có tác dụng gì? Công dụng của cây chùm ngây
12 lợi ích sức khỏe và làm đẹp hàng đầu của hạt chùm ngây
12 lợi ích sức khỏe và làm đẹp hàng đầu của hạt chùm ngây
Chùm ngây hỗ trợ trị viêm loét dạ dày có hiệu quả?
Chùm ngây hỗ trợ trị viêm loét dạ dày có hiệu quả?
CHÙM NGÂY PHỤC HỒI SỨC KHỎE SAU PHẪU THUẬT
CHÙM NGÂY PHỤC HỒI SỨC KHỎE SAU PHẪU THUẬT
Chùm ngây giúp bảo vệ gan khỏi tác động của thuốc Tây
Chùm ngây giúp bảo vệ gan khỏi tác động của thuốc Tây